Bài viết này bản thân đã đọc khá lâu rồi do một bạn tên Siêng Van là người cố vấn chương trình cũng là người khởi xướng ý tưởng với mong muốn giúp các bạn sinh viên Marketing có nhận thức tốt hơn về con đường sẽ lựa chọn cho nghề nghiệp trong tương lai của mình. Mình chia sẻ cho các bạn sinh viên có thể hiểu thêm về một số công việc trong Marketing Online bao gồm"
1. Chuyên viên SEO (S.E.O Specialist):
a/ Công việc:
– Xây dựng nội dung website
– Phân tích web và từ khóa bằng Google analytics, Google webmaster tool, Google keyword planner
– Am hiểu content manager system(CMS) để quản lý nội dung và tinh chỉnh chức năng website đang sử dụng.
– Tăng thứ hạng từ khóa của website trên công cụ tìm kiếm
– Xây dựng liên kết link(link building) từ mạng xã hội, diễn đàn, website, các website rao vặt và hệ thống thư mục web
– Tinh chỉnh các chức năng web, kỹ thuật web để tăng chất lượng web/app cho SEO.
– Triển khai và giám sát các chiến lược SEO, kế hoạch SEO và báo cáo kết quả cho quản lý theo từng giai đoạn.
b/ Yêu cầu
– Đọc tiếng anh tốt hoặc sử dụng thành thạo Google translate
– Có kỹ năng tin học tốt và khả năng sử dụng internet/Office/dịch cụ của Google
– Có hiểu biết về SEO / PPC / Social Media / Marketing Online/Copywriting
– Đã từng tham gia xây dựng hoặc phát triển thành công ít nhất 1 kênh mạng xã hội: Facebook, G+, Pinterest, Twitter, Linkedin, Youtube…, các loại diễn đàn
– Tư duy am hiểu hành vi người dùng, am hiểu thương hiệu
– Khả năng viết lách khá
– Biết lập trình web là lợi thế.
– Khả năng tự nghiên cứu và ngồi nhiều giờ trước máy tính.
c/ Giá trị công việc
– Lương hấp dẫn và có triển vọng(thường lương cao hơn trung bình của ngành Marketing)
– Có nhiều triển vọng phát triển nghề nghiệp vì nhu cầu công việc cao
– Có cộng đồng đông đảo các diễn đàn, Group giao lưu và chia sẽ về nghề nghiệp
– Trực tiếp tác động đến doanh số DN nếu làm SEO tốt
– Dễ thăng tiến trong công việc và tăng lương.
– Khi có kinh nghiệm thì có thể xây dựng dự án hoặc mô hình kinh doanh Online riêng.
– Khi trở thành chuyên gia có thể đi đào tạo và tư vấn
d/ Lộ trình phát triển
CTV/Chuyên viên Marketing Online >> Chuyên viên SEO >> Trưởng dự án SEO >> trưởng nhóm SEO >> Trưởng BP. Marketing >> P. GĐ Marketing >>…? tùy vào tổ chức lớn nhỏ
2. Chuyên viên phát triển nội dung số
(Content Marketing Specialist/ PR content writer/online copywriter )
a/ Công việc
– Chịu trách nhiệm chính viết và phát triển nội dung website
– Chịu trách nhiệm viết kịch bản sự kiện, nội dung truyền thông Social
– Viết lời quảng cáo cho các trang web, email, tài liệu cho các chương trình Marketing.
– Xây dựng thông số, nội dung miêu tả sản phẩm và dịch vụ của website
– Xây dựng các câu chuyện thương hiệu
– xây dựng và triển khai kế hoạch phát triển nội dung web/ứng dụng
– Giám sát và kiểm duyệt toàn bộ nội dung của tổ chức trước khi công bố ra bên ngoài
b/ Yêu cầu
– Tốt nghiệp một trong các đại học hoặc cao đẳng chuyên ngành sau: Xã hội nhân văn, báo chí, truyền thông, Marketing.
– Kỷ năng viết văn tốt và
– Tư duy am hiểu về thương hiệu/khách hàng
– Người có cảm xúc và cảm nhận tinh tế
– Khả năng viết tiếng anh tốt là lợi thế
– Sử dụng thành thạo website/Office/các kênh Social
c/ Giá trị công việc
– Là người vẽ lên linh hồn, cốt cách của tổ chức bằng khả năng xây dựng nội dung của mình
– Có nhiều cơ hội nghề nghiệp vì mọi doanh nghiệp cần đến nhân sự này
– Có nhiều cơ hội phát triển thành Brand Manager, PR manager hoặc giám đốc văn hóa doanh nghiệp
– Là nền tảng cho SEO, Social phát triển và phụ thuộc.
– Dễ dàn chuyển lên các vị trí cao hơn với mức độ thành công nhanh hơn(giám đốc sáng tạo, đạo diễn quảng cáo, đạo diễn kịch bản sự kiện, Brand Manager, PR manager)
d/ Lộ trình phát triển
CTV/ Chuyên viên nội dung/Marketing Online >> Trưởng dự án phát triển nội dung >> trưởng nhóm biên tập nội dung >> Trưởng BP. Marketing/Brand Manager/Quản lý thương hiệu ngành hàng >> P. GĐ Marketing/ P. TGĐ Marketing >>…? tùy vào tổ chức lớn nhỏ
3. Chuyên viên Google adwords/facebook ads/mobile ads
(Paid Search Specialist):
a/ Công việc
– Phân tích từ khóa/website bằng các công cụ Google analytics, Google webmaster tool, Google keyword planner.
– Lập kế hoạch chạy các chiến dịch quảng cáo Google adwords, facebook insight, linkedin ads, admicro ads…
– Quản lý ngân sách Marketing cho kênh Google adwords, Facebook ads, CPC…
– Giám sát thường xuyên hiệu quả từ các kênh quảng cáo để tinh chỉnh phù hợp với mục tiêu
– Phối hợp với bộ phận tiêp tân/CSKH để thông kê kết quả quảng cáo để báo cáo lại quản lý.
– Am hiểu các nền tảng quảng cáo trên mobile
a/ Yêu cầu
– Giỏi tiếng anh
– Khả năng tin học tốt, thành thạo Office, sử dụng Internet chuyên nghiệp
– Thi qua các chứng chỉ của Google adwords và am hiểu hệ thống facebook ads
– Từng học/làm về SEO
– Từng làm qua mobile marketing là lợi thế
– Ít nhất có 1 năm kinh nghiệm làm Google Adwords trở lên
c/ Giá trị công việc
– Thu nhập rất cao
– Làm ở doanh nghiệp có quy mô lớn
– Công việc của người này mang lại nhiều doanh số cho doanh nghiệp theo mùa Kinh Doanh.
– Cơ hội kiếm việc khá dễ
– Có nhiều hội, nhóm và cộng đồng giao lưu với nhau
– Có thể đi đào tạo, chia sẽ nếu trở thành chuyên gia.
d/ Lộ trình phát triển
CTV/ Chuyên viên Marketing Online/lập trình viên >> Trưởng dự án CPC >> trưởng nhóm CPC >> Trưởng BP. Marketing/Search Marketing Manager >> P. GĐ Marketing/ P. TGĐ Marketing >>…? tùy vào tổ chức lớn nhỏ.
4. Chuyên viên phát triển cộng đồng
(Marketing Communications Specialist/Social media specialist)
a/ Công việc
– Quản lý fan page trên facebook,google plus, youtube hoặc quản lý diễn đàn/blog
– Tổ chức sự kiện trên các cộng đồng mạng xã hội.
– Thu thập thông tin, biên tập, viết tin, bài PR, thông tin tư vấn sản phẩm, thông cáo báo chí cho các sản phẩm, dịch vụ, các chương trình khuyến mãi trên các website của công ty phục vụ SEO google website.
– Thu thập thông tin, biên tập, viết tin, bài PR, thông tin tư vấn sản phẩm, thông cáo báo chí cho các sản phẩm, dịch vụ, các chương trình khuyến mãi trên các website của công ty phục vụ SEO google website.
– Thường xuyên cập nhật nội dung giúp lôi kéo sự quan tâm của cộng đồng
– Truyền thông, quảng cáo các thông điệp của tổ chức để tác động đến cộng đồng
– Giải đáp thắc mắc, kiến nghị của thành viên/người dùng trên cộng đồng
– Xây dựng các mối quan hệ tốt với các admin/người quản lý cộng đồng khác.
– Xử lý scandal thương hiệu.
– Phối hợp xây dựng văn hóa doanh nghiệp
– Phối hợp xây dựng văn hóa doanh nghiệp
b/ Yêu cầu
– Tố chất cởi mở, thân thiện, hoạt bát và thích giao lưu
– Khả năng giao tiếp tốt bằng công cụ Internet
– Chịu áp lực dư luận và làm chủ được cảm xúc giao tiếp
– Có mối quan hệ tốt với giới nhà báo, có kinh nghiệm xử lý khủng hoảng trong PR; – Có khả năng tổ chức sự kiện, lập kế hoạch tốt, bao quát và làm việc theo nhóm – Có tinh thần trách nhiệm cao . Tận tâm với công việc và có ý định gắn bó lâu dài – Khả năng giao tiếp và thuyết phục tốt, giọng nói chuẩn, nhẹ nhàng, truyền cảm (Không nói ngọng, nói lắp, giọng địa phương…);
c/ Giá trị công việc
– Là người xây dựng các mối quan hệ bền vững cho tổ chức(quan hệ từ công chúng, từ giới truyền thông, chính trị)
– Thường làm cho công ty lớn với lượng khách hàng lớn.
– Có nhiều cơ hội phát triển thành Brand Manager, PR manager hoặc đại diện quan hệ
– Tạo những cú hít về truyền thông hoặc doanh số cho tổ chức nến làm viral/storytelling thành công
– Tương lai có thể xây dựng truyền thông cho các tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận nhằm giúp xã hội tốt hơn.
d/ Lộ trình phát triển
CTV/ Chuyên viên Marketing Online/Chuyên viên Social >> Trưởng dự án Social media >> trưởng nhóm Social media >> Trưởng BP. Marketing/PR Manager/ community Manager/Đại diện quan hệ >> P. GĐ Marketing/ P. TGĐ Marketing >>…? tùy vào tổ chức lớn nhỏ.
5. Phân tích dữ liệu người dùng
(Marketing Data/web/internet Analyst)
a/ Công việc
– Tổ chức hệ thống công cụ, nhân sự thu thập dữ liệu người dùng
– Sử dụng các công cụ như SPSS, Google Analytic, facebook Insights và các hệ thống nội bộ doanh nghiệp để chuyển dữ liệu thô/dữ liệu thứ cấp thành dữ liệu có thể sử dụng cho việc ra quyết định.
– Phân tích các vấn đề về hành vi, về các chỉ số liên quan đến landing page, bounce rate, CRT hoặc conversion rate.
– Đưa ra các giải pháp để cải tiếng web, chiến dịch quảng cáo hay thay đổi cách phục vụ và thu hút khách hàng của doanh nghiệp.
b/ Yêu cầu
– Biết sử dụng các mô hình phân tích dữ liệu
– Biết sử dụng các công cụ phân tích SPSS,Kissmetrics, Google analytics, moz analytic, facebook Insights, socialbakers
– Khả năng toán học tốt và am hiểu về xác xuất thống kê.
– khả năng tổng hợp thông tin và dữ liệu
6/ Chuyên viên nghiên cứu thị trường Online
(Online/internet Marketing Research Specialist).
a/ Công việc
– Xây dựng mục tiêu nghiên cứu
– Xây dựng các kế hoạch, mô hình, mẫu thu thập dữ liệu online
– Phối hợp tổ chức, giám sát hoạt động nghiên cứu thuê ngoài (các công ty, đơn vị làm dịch vụ nghiên cứu thị trường) nhằm tìm hiểu các nhu cầu, mong muốn, thái độ, thói quen sử dụng… của khách hàng đối với sản phẩm của công ty và đối thủ cạnh tranh, trên cơ sở đó đề xuất các cải tiến cần thiết. – Xây dựng và tổ chức các nghiên cứu nội bộ (nghiên cứu tự thực hiện) như đánh giá, khảo sát, thảo luận nhóm (FGD), phỏng vấn sâu (IDI) v.v.. nhằm tìm hiểu các nhu cầu, mong muốn, thái độ, thói quen sử dụng… của khách hàng đối với sản phẩm của công ty và đối thủ cạnh tranh, trên cơ sở đó đề xuất các cải tiến cần thiết.
– Sử dụng các công cụ thu thập online như Google form, surveymonkey, qualtrics, surveygizmo
– Tổ chức truyền thông, nhân sự để triển khai thu thập dữ liệu.
– Phân tích dữ liệu theo mục tiêu bằng các công cụ excel, SPSS, rapidminer,pspp, IBM SPSS Statistics…
– Báo cáo kết quả phân tích và đề xuất giải pháp cải thiện hoạt động
b/ Yêu cầu
– Tốt nghiệp chuyên ngành Marketing
– Điểm số cao với các môn học liên quan đến nghiên cứu hành vi, nhiên cứu thị trường
– Khả năng toán học tốt, xác xuất thống kê tốt.
– Khả năng phân tích và tổng hợp dữ liệu
– Khả năng tin học và tiếng anh tốt
– Sử dụng thành thạo các công cụ thu thập và phân tích dữ liệu được đề cập phía trên.
– Khả năng quan sát tốt
Tác giả: siengvan